Cập nhập tiến độ Cầu Dò mới bắt qua Sông Thị Tính tại bên cát Bình Dương

Cầu Đò 2 thay đổi diện mạo thi xã Bến Cát


Ngày 11-1, UBND thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã khởi công xây dựng Cầu Đò mới bắc ngang sông Thị Tính với quy mô rộng tới 20m, 4 làn xe cơ giới, dài hơn 165m.

Theo Quyết định 2174/QĐ-UBND do Chủ tịch tỉnh Bình Dương ban hành, đây là cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, chiều dài cầu hơn 165m, rộng 20m, thiết kế 4 làn xe cơ giới, phần đường dốc đầu cầu hơn 211m, chiều dài tuyến đường nối vào cầu 596m rộng 25m.

Đây là tuyến đường nhằm giảm tải lưu lượng xe qua lại và là hướng tránh qua chợ Bến Cát vốn hay ách tắc với lượng xe qua lại rất nhiều, kết nối thẳng QL13, ĐT748 với tuyến đường DT7A mà không phải đi qua thị trấn Mỹ Phước. 

Cầu có một đầu thuộc khu dân cư Cầu Đò và một đầu thuộc khu đất thuộc xã An Điền, thị xã Bến Cát; kết nối đường ĐT748 với quốc lộ 13. 
 


Phối cảnh Cầu Đò mới bắt qua sông Thị Tính
 

Cầu mới sẽ góp phần giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu, tạo sự lưu thông thuận tiện từ tỉnh Tây Ninh và các huyện, thị phía bắc của tỉnh Bình Dương về phía nam của tỉnh (hướng về TP.HCM).

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 213 tỉ đồng, trong đó có sự "chia sức" giữa nhà nước và doanh nghiệp, gồm: ngân sách tỉnh 125 tỷ đồng, thị xã Bến Cát 70 tỉ đồng và Công ty đầu tư và phát triển Thuận Lợi (chủ đầu tư khu dân cư Cầu Đò) hơn 17 tỉ  đồng.

 

 

tong-quan-ben-cat.

Giao thông tại Cầu Đò Bến Cát- Bình Dương
 

Nghịch lý trong hạ tầng giao thông tại thị trấn Mỹ Phước


Từ nhiều năm nay, Bến Cát được đánh giá là địa phương có cơ sở hạ tầng tốt nhất Bình Dương với hệ thống đường đô thị, đường nội bộ khu công nghiệp và các tuyến đường giao thông trọng điểm của tỉnh và quốc gia đi qua như QL13, Mỹ Phước - Tân Vạn , Mỹ Phước - Bàu Bàng, ĐT741, ĐT744... Cùng với TX Tân Uyên, TP Thủ Dầu Một, thì Bến Cát được quy hoạch là một trong ba đô thị trung tâm của Bình Dương, với nhiều khu đô thị mới, nhiều dự án bất động sản. 


Thế nhưng có một nghịch lý là ở thị trấn Mỹ Phước, trung tâm hành chính, khu đô thị lâu đời nhất TX, lại rơi vào cảnh “bí bách hạ tầng”. Các phương tiện di chuyển từ Bình Phước theo QL13 hoặc từ các khu công nghiệp, khu hành chính TX về hai xã An Điền, An Tây, về hướng huyện Dầu Tiếng, Củ Chi (TP HCM), Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp thì đường gần nhất phải vào nội ô Bến Cát, theo đường Hùng Vương, qua cây Cầu Đò đến ĐT7A.

Tuy nhiên, đường Hùng Vương đi ngang Trung tâm hành chính Bến Cát là tuyến đường nhỏ nội đô, mỗi bên chỉ 1 làn dùng chung cả ô tô, xe máy, xe thô sơ. Do là tuyến nội đô nên dân cư rất đông, giờ tan tầm thường xảy ra ùn ứ, kẹt xe. Các loại xe tải, container đi ngang vừa ồn ào khói bụi, vừa tiềm ẩn nguy hiểm TNGT. Đặc biệt tại điểm đen cây Cầu Đò, đoạn đường khi dẫn lên cầu thắt cổ chai, lại có chợ tự phát hai bên đường, khiến giao thông nội ô Bến Cát như “nghẹt thở”. Không ít TNGT đã xảy ra.
 

ket-xe-tai-cau-do

Người dân di chuyển khó khăn trên cầu Đò cũ
 

Theo quan sát, cây Cầu Đò cũ đã được xây dựng từ khá lâu, rộng chừng 8m, chỉ có hai làn xe, theo thời gian khó có thể chịu được lưu lượng xe suốt ngày đêm với nhiều xe tải trọng nặng như hiện nay.

Một cây cầu mới với tuyến đường “né” nội ô Bến Cát, giúp các phương tiện lưu thông dễ dàng, giảm thiểu tai nạn, là nhu cầu bức thiết và chính đáng của người dân địa phương. Một hộ dân kinh doanh ngay gần Cầu Đò cũ, nói: “Hiện xe đông, đường nhỏ nên kẹt xe tai nạn ồn ào là chuyện thường ngày. Một cây cầu mới là hết sức cần thiết”. Dự án “Cầu Đò mới qua sông Thị Tính” đã đáp ứng mong mỏi đó, “giải cứu” nội ô Bến Cát, kết nối thẳng QL13, ĐT748 với tuyến đường DT7A mà không phải đi qua thị trấn Mỹ Phước.
 

 

Tham khảo thêm:  Khởi động xây dựng Vành đai 3 mở ra cơ hội cho thị trường bất động sản vùng ven

Nỗ lực đáng kể từ doanh nghiệp và chính quyền địa phương tạo không gian sống hàng đầu


Để có được con đường và cây cầu mới hữu ích như trên, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, địa phương và tâm huyết của cán bộ chức năng, cũng phải nhắc đến sự đóng góp âm thầm của một doanh nghiệp trong khu vực. Đó là chủ đầu tư dự án bất động sản Cầu Đò.

Doanh nghiệp này đã chấp nhận dự án mình đầu tư bị chậm tiến độ so với dự kiến, để con đường “né” nội ô Bến Cát đi xuyên tâm vào dự án mình đang thực hiện, chấp nhận điều chỉnh lại đồ án 1/500, chấp nhận diện tích đất giao thông trong dự án tăng thêm 3,1 ha.

 

khoi-cong-cau-do-tai-binh-duong

Tiến độ thi công cầu đò mới
 

Một điều đặc biệt khác, với phần đường thuộc “dự án Cầu Đò mới qua sông Thị Tính” đi qua dự án bất động sản, doanh nghiệp này đề nghị được bỏ chi phí thực hiện. Chủ đầu tư dự án Cầu Đò cũng được địa phương chấp nhận đề nghị tự bỏ tiền làm tuyến bờ kè ven sông Thị Tính với chiều dài 1,2km, chiều rộng 30m, sau khi thực hiện xong bàn giao địa phương sử dụng mục đích công cộng.

Theo ước tính của một số chuyên gia trong ngành xây dựng, riêng để thực hiện công trình bờ kè này, doanh nghiệp có thể đã phải bỏ ra số tiền không dưới 130 tỷ, chưa bao gồm phần đổ cát.

Trao đổi với PV, đại diện Cty CP Đầu tư & Phát triển Thuận Lợi (chủ đầu tư dự án Cầu Đò) kể lại: “Vì con đường và cây cầu mới “né” nội ô Bến Cát, mà dự án bất động sản chúng tôi thực hiện đã bị ảnh hưởng ít nhiều, đặc biệt là tiến độ. Chỉ riêng thời gian chờ hoàn thiện thống nhất bản vẽ cây cầu và tuyến đường đi xuyên tâm dự án, đã mất cả năm trời. Rồi dù doanh nghiệp tự bỏ chi phí làm tuyến kè sông Thị Tính, cũng phải đáp ứng quy định pháp luật và nhiều yêu cầu kỹ thuật như phải phù hợp cảnh quan kiến trúc khu vực, vừa đảm bảo mỹ quan và tính bền vững, vừa phù hợp cao độ san nền và thoát nước khu vực, không ảnh hưởng việc duy tu bảo dưỡng sông”.

 

 

tiến độ cầu đò 2


Ngoài phần đất doanh nghiệp hiến để làm đường nối từ cầu Đò mới qua sông thị Tính và chị phí tài chính để làm đường, xây kè, lấp bồi và làm công viên nối dài 1,2km, doanh nghiệp đầu tư hết 130 tỷ (chưa tính phần đất bỏ ra để hiến làm hoàn thành công trình). Dù chi phí bỏ ra không nhỏ, doanh nghiệp mong muốn đem lại một cảnh quan đô thị cho địa phương, và người dân địa phương có lối đi bộ tập thể dục hoặc vui chơi tại đây. Bên cạnh đó, góp phần cho những cư dân tại dự án cũng được hưởng lợi và tạo được giao thông thuận tiện, giảm ngân sách nhà nước và kịp tiến độ.
 

tien-do-cau-do-2-hien-tai


Dẫn lời vị đại diện: “Thế nhưng xin chia sẻ rất thật, dù bị ảnh hưởng chậm tiến độ, và chi phí cho dự án tăng lên hàng trăm tỷ đồng, chúng tôi vẫn rất vui vì điều đó. Chúng tôi đã biến cánh đồng xen lẫn những bãi bùn lầy trâu đằm thành khu đô thị mới Cầu Đò với hạ tầng vượt bậc như toàn bộ dự án đi điện ngầm, nên nay chúng tôi tiếp tục muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho địa phương, cho xã hội, cho khách hàng”.

Được biết, theo quy hoạch đã được phê duyệt, tại khu vực này, sau khi con đường và cây cầu mới được hoàn thành, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục bỏ chi phí hàng chục tỷ xây dựng công viên công cộng làm điểm nhấn cho cây cầu mới.   

 

cong-vien-bo-song-mega-city-ben-cat

Phối cảnh tổng thể bờ sông Mega City Bến Cát
 

Theo đánh giá của nhiều người trong nghề, tinh thần động viên khuyến khích huy động sự góp sức của doanh nghiệp như trong dự án nêu trên, giúp xã hội có thêm nhiều công trình công cộng, là một điều đáng ghi nhận nhân rộng, nhất là trong giai đoạn lĩnh vực bất động sản và xây dựng được quan tâm như hiện nay.

 

Tham khảo thêm:  Mega City Bến Cát | Thông tin, Chính sách & Bảng giá năm 2023

Kết luận


Cầu Dò mới không chỉ có vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu vực, mở rộng mạng lưới giao thông, mà còn đem lại nhiều tiện ích và lợi ích cho cộng đồng. Đường cầu này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, tăng cường an toàn và thuận lợi cho người dân di chuyển. Ngoài ra, nó còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế và đẩy mạnh quá trình đô thị hóa của khu vực.

Cầu Dò mới bắt qua Sông Thị Tính tại Bến Cát, Bình Dương là một công trình quan trọng đang được tiến hành xây dựng. Việc cập nhật tiến độ của dự án này mang lại thông tin quan trọng về tiến trình và tiềm năng phát triển của khu vực, cho thấy sự nổ lực, quyết tâm của chính quyền và các bên liên quan trong việc xây dựng dự án này. Điều này mang lại niềm tin và hy vọng cho cộng đồng, cho thấy mục tiêu phát triển đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống đang được đặt lên hàng đầu.

xem-them

Quy hoạch Thị xã Bến Cát giai đoạn 2022-2050

Bến cát đang trở mình thành khu đô thị loại 3 trực thuộc tỉnh Bình Dương

Đầu tư đất nền Bến Cát – Tiềm năng sinh lợi càng thêm lời

Bất động sản Bến Cát có nhiều lợi thế để tăng trưởng liên tục

Thành phố thông minh Bình Dương lọt top Smart 21 lần thứ 4 liên tiếp

 

Tin tức liên quan

Đăng ký nhận tin

096.678.2737

Hoặc

Cam kết chất lượng dịch vụ tốt nhât, chuyên nghiệp nhất cho mọi khách hàng.

Copyrights © 2019 Kim Oanh Group
  • Online: 11
  • Thống kê tuần: 377730
  • Tổng truy cập: 377730
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 096.678.2737