Tìm hiểu quy trình mua nhà ở xã hội không cần điều kiện cư trú

Tình hình hiện tại


Bộ Xây dựng đang hoàn thiện dự thảo nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm phát triển nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp. Theo đó, Bộ Xây dựng đề xuất bỏ quy định người dân muốn mua nhà ở xã hội (NOXH) phải có đăng ký thường trú hoặc tạm trú từ một năm trở lên tại địa phương nơi có công trình.
 

dieu-kien-mua-nha-o-xa-hoi

Thủ tục mới và điều kiện mua nhà ở xã hội
 

Lý do đề xuất bỏ điều kiện cư trú


Theo luật Nhà ở năm 2014, người muốn mua, thuê mua NOXH phải đáp ứng 3 điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập. Cụ thể, người mua nhà phải chưa có nhà ở, đất ở thuộc sở hữu của mình; chưa được mua hoặc thuê mua NOXH; chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, làm việc hoặc có nhà của mình nhưng diện tích bình quân đầu người thấp hơn mức tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và khu vực.

Đặc biệt, người mua NOXH bắt buộc có đăng ký thường trú tại địa phương nơi có dự án; nếu không, phải có tạm trú từ một năm trở lên. Tuy nhiên, dự thảo nói trên đã bỏ quy định về hộ khẩu đối với người mua NOXH.

Giải thích về đề xuất này, Bộ Xây dựng cho rằng hiện quy định mới về luật Cư trú đã bỏ quy định về hộ khẩu. Chính vì vậy, quy định trên đã không còn phù hợp và làm phát sinh thủ tục không cần thiết. Ba điều kiện "nhà ở, cư trú, thu nhập" dẫn đến bất cập là người thu nhập thấp muốn thuê NOXH (không mua bán, chuyển quyền sở hữu) cũng phải thực hiện đầy đủ thủ tục, giấy tờ chứng minh.
 

Tham khảo thêm:  Nhà ở xã hội là gì, đối tượng và điều kiện được mua ! 

Ý nghĩa và lợi ích của đề xuất bỏ điều kiện cư trú khi mua nhà ở xã hội


Tuy nhiên, việc bỏ điều kiện về cư trú cũng đặt ra nhiều thách thức cho quản lý và giám sát. Nếu không có sự quản lý chặt chẽ, người mua có thể lợi dụng điều kiện này để mua nhà ở xã hội và cho thuê lại với giá cao, điều này sẽ làm giá trị của nhà ở xã hội bị đẩy lên và không còn phù hợp với đối tượng người có thu nhập thấp. Vì vậy, việc quản lý và giám sát chặt chẽ việc mua nhà ở xã hội là vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, việc bỏ điều kiện cư trú cũng đòi hỏi sự hỗ trợ tài chính từ Nhà nước để đảm bảo nguồn vốn đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội. Chính phủ cần xem xét và tìm ra các giải pháp tài chính hiệu quả để đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội của người dân mà không gây ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước.

 

Nhận định  của chuyên gia


Ông Nguyễn Duy Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty quản lý nhà Toàn Cầu, đã ủng hộ việc loại bỏ yêu cầu về cư trú khi mua nhà ở xã hội. Ông cho rằng, việc áp dụng quy định mới sẽ tạo khó khăn cho người dân vì nhiều trường hợp không có nhà thì không thể đăng ký thường trú hay tạm trú. Việc loại bỏ yêu cầu này sẽ giúp cho người dân, đặc biệt là công nhân mua được nhà để an cư và gắn bó với doanh nghiệp.
 

dieu-kien-cu-tru-de-duoc-mua-nha-o-xa-hoi

Theo Bộ Xây dựng, quy định về điều kiện cư trú như luật hiện hành "đã không còn phù hợp trong tình hình mới, phát sinh thủ tục không cần thiết"
 

Tuy nhiên, ông Thành cũng lưu ý rằng việc mua nhà ở xã hội có thể khó khăn ở giai đoạn đầu, nhưng điều quan trọng là phải có hậu kiểm và buộc người mua cam kết đúng đối tượng. Theo ông Thành, việc hậu kiểm có thể được thực hiện bằng cách đơn vị quản lý vận hành và chủ đầu tư gửi báo cáo về Sở Xây dựng về quá trình vận hành để biết nhà nào chính chủ hay nhà nào đang được cho thuê hoặc bán. Ngoài ra, những nhà có đăng ký gửi xe ô tô cũng sẽ được kiểm tra để phát hiện có chính chủ hay không. Việc này sẽ giúp ngăn chặn tình trạng chuyển nhượng nhà không đúng đối tượng, đảm bảo tính công bằng và đúng đắn cho tất cả các bên liên quan.

 

Hiện nay căn cước công dân vẫn chưa cập nhật đầy đủ thông tin và vẫn chưa liên thông nên chính quyền địa phương ở nhiều nơi không dám xác nhận người mua NOXH là có nhà hay chưa có nhà, có trường hợp xác nhận sẽ không chính xác. Bởi có thể nơi mua NOXH, người dân chưa có nhà, nhưng ở quê hay đâu đó họ có nhà đất thì không nắm được. Do vậy, cắt giảm thủ tục là tốt nhưng cần phải có phương án để hạn chế tình trạng NOXH lọt vào tay đầu cơ.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM


Quý khách hàng có thể tìm hiểu thêm dự án NOXH mà Kim Oanh đang triển khai :
 

Link chi tiết :   RICH LAND RESIDENCE | THÔNG TIN, GIÁ BÁN & CHÍNH SÁCH

Kết luận 


Trong tổng thể, việc bỏ điều kiện cư trú để mua nhà ở xã hội là một bước tiến lớn trong phát triển nhà ở xã hội ở Việt Nam.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình cấp nhà, cần có sự quản lý chặt chẽ và giám sát của các cơ quan chức năng cùng với sự hỗ trợ tài chính từ Nhà nước.

Chỉ khi đó, việc mua nhà ở xã hội sẽ thật sự trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn cho người dân, đặc biệt là những người có thu nhập thấp. 

Truy cập website: https://viet-kimoanh.com cập nhập thêm những thông tin mới nhất

 

xem-them

Kim Oanh Group công bố 250 căn nhà ở xã hội tại dự án Richland Residence

Khởi công 276 căn nhà ở xã hội dự án Mega City Bến Cát

 

Tin tức liên quan

Đăng ký nhận tin

096.678.2737

Hoặc

Cam kết chất lượng dịch vụ tốt nhât, chuyên nghiệp nhất cho mọi khách hàng.

Copyrights © 2019 Kim Oanh Group
  • Online: 2
  • Thống kê tuần: 380628
  • Tổng truy cập: 380628
Zalo
Hotline tư vấn miễn phí: 096.678.2737